Saturday, July 11, 2009

sick leave for a day

at 1pm i woke up with fever, aching muscles, coughs, and a throat that seemed to have something in it. i was bent on keeping with the day's itinerary--preprod at 3pm and brainstorm at 5pm, but my mother threatened to disown me if i didn't stay home. at masama talaga ang timpla ko kanina.

right now, though, i feel guilty. something in me says na dapat humabol ako. after all, i feel better now, kahit may lagnat pa rin at nahihilo-hilo.for a moment natakot ako na baka swine flu ito. pero kung ok ok na ko ngayon, siguro trangkaso lang dala ng pagod at puyat. nagi-guilty din ako, dahil kasalanan ko din. kung maaga akong natutulog at hindi sumo-sonia mode baka mas may energy at resistance. dang.

naiisip ko minsan hindi na nga talaga ako bata. madali na kong mapagod, madaling dapuan ng sakit. o baka kulang lang ako sa exercise. haha. at kulang sa healthy sleeping habits.

at least i can use this day to recharge and recover. at masaya ako sa fact na knock on wood, mukhang trangkaso lang naman ito. siguro kailangan ko ding mag-catchup sa backlog na nagpapatong-patong. kawawa naman ang raket na isa. wala akong kwenta sa preprod. antagal ko nang hindi nagdidirek, parang ngayon hindi ko na alam kung paano nga ba mag-isip ang isang direktor. parang kailangan ko pang halukayin sa loob ko yug direktor in me.

ironic. dahil for the longest time, i'd always thought that i was a director at heart. hehe.

sana energetic ako when i get back to work bukas.

No comments: